เที่่ยววัดป่าสว่างบุญ ที่แก่งคอย ใกล้ๆกรุงเทพฯ

       วันหยุดนี้ โซเฟียชวนเพื่อนๆ มาทำบุญไหว้พระกันที่ วัดป่าสว่างบุญ ซึ่งตั้งอยู่ที่ อ.แก่งคอย จ.สระบุรี ใกล้ๆกรุงเทพฯ ใกล้บ้านโซเฟียด้วย เดินทางก็สะดวกคะ แต่เป็นวัดป่าที่อยู่ในป่าจริงๆ ร่มรื่น สวยงาม มีกระรอก ไก่ป่า มากมาย ก่อนเข้าวัดก็มีลำธารน้ำไหลเย็น จะลงไปเดินเล่นก็ได้ อากาศก็เย็นสดชื่น ว่าแล้วก็รีบตามมาเที่ยวกันนะคะ

โซเฟียคนเก่งเที่่ยววัดป่าสว่างบุญ ที่แก่งคอย ใกล้ๆกรุงเทพฯ

 

โซเฟียคนเก่ง เที่่ยววัดป่าสว่างบุญ ที่แก่งคอย ใกล้ๆกรุงเทพฯ

     วัดป่าสว่างบุญ ไม่มีรถสาธารณะผ่านนะคะ ต้องใช้รถส่วนตัวโดยใช้เส้นทาง สระบุรี-นครนายก จาก อ.แก่งคอย ไปประมาณ 15 กิโลเมตร ถึงตำบลชะอม ก็เลี้ยวซ้ายไปเส้นทางเที่ยวน้ำตกโกรกอีดก ตรง เข้าไปประมาณ 4 กิโลเมตร  วัดตั้งอยู่ทางขวามือ มีป้ายบอก ชัดเจน ไม่หลงทาง แต่ถ้าไปไม่ถูกก็แวะถามชาวบ้าน ก็ได้ ตลอดสองข้างทางเป็นแหล่งไม้ล้อม ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ ทุกคนใจดี แนะนำทางให้น่ารัก มากคะ 

โซเฟียคนเก่งเที่่ยววัดป่าสว่างบุญ ที่แก่งคอย

โซเฟียคนเก่งเที่่ยววัดป่าสว่างบุญ

     วัดป่าสว่างบุญ ได้สร้างขึ้นในปี พ.ศ.2528 โดยหลวงพ่อสมชาย ปุญญมโน ในเนื้อที่กว่า400 ไร่ ทางด้าน ในวัดเป็นสถานที่ที่สงบเงียบเหมาะ กับการปฏิบัติธรรมเป็นอย่างมาก เนื่องจากพื้นที่ทางด้านหลังซึ่งติดกับ เชิงเขามีอากาศที่ เย็นสบาย มาก และมีประชาชนเข้าไปปฏิบัติธรรมกันเป็นจำนวนมาก ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ สิ่งที่เห็นโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ของ วัดป่าสว่างบุญ คือ พระมหาเจดีย์ 500 ยอด มีชื่อเต็มว่า "พระมหารัตนโลหะเจดีย์ศรีศาสนโพธิสัตว์สว่างบุญ"

 

น้องโซเฟียคนเก่งเที่่ยววัดป่าสว่างบุญ

น้องโซเฟียคนเก่ง เที่่ยววัดป่าสว่างบุญ

น้องโซเฟียคนเก่ง อนุบาลสระบุรี เที่่ยววัดป่าสว่างบุญ

    วัดนี้มีเจดีย์องค์ประธานมีเส้นผ่าศูนย์กลางขนาด 50 เมตร มีทั้งหมด 9 ชั้น มีบริวาร 500 องค์   มีเจดีย์ประธานองค์ใหญ่ อยู่ตรงกลาง และมีองค์เจดีย์รายองค์เล็ก ตั้งลดหลั่นกันลงมา อยู่รอบๆทิศ โดยมีซุ้มประตูทางขึ้น ทั้งสี่มุมทำเป็นบันไดขึ้นไปยังองค์เจดีย์ที่ตั้งอยู่ทางด้านบน  ตัวองค์เจดีย์เป็นปูนปั้นรูปแบบ สวยงามประณีตเคลือบสีทองทั้งหมดทุกองค์ผนังด้านในของเจดีย์ องค์ประธานประดับกระจกทับทิม  โดยรอบสวยงาม มีภาพ พระธาตุเจดีย์สำคัญๆ ทั่วประเทศไทยประดับไว้ด้านบน  ภายในองค์เจดีย์ ได้อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ จากประเทศเนปาล อินเดีย,ศรีลังกา และสาธารนุชน  มาร่วมบรรจุในพระมหาเจดีย์ครบทั้ง 500 ยอด รวมทั้งได้นำพระบรมสารีริกธาตุ  และวัตถุมงคล ของมีค่ามาสักการบูชาจำนวนมาก บรรจุอยู่ในพระเจดีย์องค์ประธาน

น้องโซเฟียคนเก่ง อนุบาลสระบุรี  เที่่ยววัดป่าสว่างบุญ

 

โซเฟียคนเก่ง อนุบาลสระบุรี เที่่ยววัดป่าสว่างบุญ

 

น้องโซเฟียคนเก่ง อนุบาลสระบุรี ที่วัดป่าสว่างบุญ

ใบอะไรก็ไม่รูู้ ใหญ่มากๆ

โซเฟียคนเก่ง อนุบาลสระบุรี ที่วัดป่าสว่างบุญ

     นอกจากเจดีย์ 500 ยอดแล้ว วัดป่าสว่างบุญยังมีสิ่งน่าสนใจ อาทิ พระเจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ 84,000 องค์ พระอุโบสถ อาศรมรูปทรงสถูปดับขันธ์ปรินิพาน พระสัจจะเจดีย์ รวมถึงพระพุทธรูปที่มีความโดดเด่นทั้งพุทธลักษณะ และวัสดุการก่อสร้าง จำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็น พระพุทธรูปหินปางปรินิพพานยาว 10.59 เมตรที่สร้างด้วยหินชิ้นเดียวใหญ่ที่สุดในเมืองไทย พระพุทธมหาทานสว่างบุญ ปางเชียงแสนหนึ่ง หน้าตักกว้าง 109 นิ้ว ที่ประดิษฐานอยู่ในโบสถ์ พระพุทธรูปแกะหินหนัก 30 ตัน พระยืนบนเขา พระหินทราย

โซเฟีย คนเก่ง อนุบาลสระบุรี ที่วัดป่าสว่างบุญ

วัดป่าสว่างบุญโซเฟีย คนเก่ง อนุบาลสระบุรี

 

วัดป่าสว่างบุญ โซเฟีย คนเก่ง อนุบาลสระบุรี

 

วัดป่าสว่างบุญ กับโซเฟีย คนเก่ง อนุบาลสระบุรี

 

วัดป่าสว่างบุญ กับโซเฟีย คนเก่ง อนุบาลสระบุรี

ประวัติการสร้างพระมหาเจดีย์

     หลวงพ่อสมชาย บอกว่า ก่อนการก่อสร้างพระมหาเจดีย์ ๕๐๐ ยอด เที่ยงคืนของวันหนึ่ง หลวงพ่อได้นำดอกไม้ธูปเทียนสักการบูชา ไปอธิษฐานจิตขอสร้างพระมหาเจดีย์ ๕๐๐ ยอด หากสำเร็จหรือไม่สำเร็จขอให้เห็นนิมิตหมายที่ดีในคืนนี้ แล้วหลวงพ่อเริ่ม พิธีสวดมนต์ ทันใดนั้น มดง่ามได้ขึ้นมากัดไต่ทั่วร่าง หลวงพ่อจึงมีความคิดว่า มดก็คือมาร, มารก็คือมด หากสู้มดได้ก็สู้มารได้ สู้มดไม่ได้ก็สู้มารไม่ได้ หมายถึงสร้างพระมหาเจดีย์ไม่ได้ จึงตัดสินใจยอมอดทนให้มดกัด นั่งสวดมนต์ใช้เวลา ๑ ชั่วโมง จึงสวดเสร็จ แล้วแผ่เมตตามดง่ามก็หายไป

วัดป่าสว่างบุญ กับโซเฟีย คนเก่ง รร.อนุบาลสระบุรี

 

วัดป่าสว่างบุญ กับน้องโซเฟีย คนเก่ง รร.อนุบาลสระบุรี

 

วัดป่าสว่างบุญ กับน้องโซเฟีย คนเก่ง

   คืนนั้น หลวงพ่อนิมิตว่าได้แบกไม้ไผ่ลำยาวถึง ๕๐ เมตร มีลูกตุ้มถ่วง ๒ ข้าง มีคนอื่น มายก ก็ยกไม่ไหว หลวงพ่อจึงไปแบกเอง ปรากฏว่าแบกไหว แล้วใส่บ่าแบกขึ้นบนภูเขา พร้อมกันนั้นมีเสียงดังจากอากาศ พูดว่า สร้างพระเจดีย์ มีอานิสงส์มากมาย ขออนุโมทนาบุญด้วย จะได้เป็นสมเด็จอยู่นอกเมือง ขอให้ชื่อ พระมหาเจดีย์ ๕๐๐ ยอด ว่า "พระมหารัตนโลหะเจดีย์ศรีศาสนโพธิสัตว์สว่างบุญ"โดยเริ่มก่อสร้างเมื่อวันที่ ๙ ธันวาคม ๒๕๔๘ ในแต่ละเดือนที่มีการก่อสร้าง สาธุชนจำนวนหลายพันคนได้มาช่วยก่อสร้างด้วย นับเป็นการก่อสร้างที่รวมจิตใจอันบริสุทธิ์ เป็นพลังอันยิ่งใหญ่มหาศาล ที่ไม่ สามารถประมาณค่าได้ โดยใช้เวลาก่อสร้าง ๒ ปี จึงแล้วเสร็จสมบูรณ์

วัดป่าสว่างบุญ กับ น้องโซเฟีย

 

วัดป่าสว่างบุญ กับน้องโซเฟียอนุบาลสระบุรี

 

วัดป่าสว่างบุญ  โซเฟีย รร.อนุบาลสระบุรี

องค์พระพุทธสีหไสยาสน์ ยาวถึง 159 ม. กำลังก่อสร้างคะ

 

 

เทียววัดป่าสว่างบุญ  โซเฟีย รร.อนุบาลสระบุรี

 

เทียววัดป่าสว่างบุญ  กับโซเฟีย รร.อนุบาลสระบุรี

 

เทียววัดป่าสว่างบุญ  กับโซเฟียคนเก่ง จาก รร.อนุบาลสระบุรี

 

เทียววัดป่าสว่างบุญ  กับโซเฟียคนเก่ง จาก อนุบาลสระบุรี

 

เทียว วัดป่าสว่างบุญ  กับโซเฟียคนเก่ง จาก อนุบาลสระบุรี

 

เทียว วัดป่าสว่างบุญ  กับโซเฟียสระบุรี

 

 

Bye…Bye จร้า อย่าลืมแวะมาเที่ยวกันนะคะ

0 ความคิดเห็น: