พ่อแม่คือตัวแบบที่ดี

จะเป็นเด็กดี, เด็กฉลาด, เด็กเก่ง, เด็กอัจฉริยะ หรือ เด็กน่ารัก นิยามที่คุณพ่อคุณแม่ต้องการเห็นลูกน้อยเติบโตต่อไปในวันหน้า คำนิยามเหล่านี้สามารถสร้างได้ด้วยสองมือพ่อแม่ โดยเริ่มที่การใส่ใจให้ความรัก และเป็นต้นแบบที่ดีให้ลูก จึงมีคนเปรียบว่า ลูกเป็นกระจกเงาของพ่อแม่ และพ่อแม่ก็เป็นกระจกเงาของลูก

Home About Contact FAQ

เด็กวัย เป็นช่วงวัยแห่งการซึมซับ จดจำ ข้อมูลและเรียนรู้สิ่งแวดล้อมรอบด้าน ดังนั้น การเป็นต้นแบบที่ดีของพ่อแม่ จึงสำคัญมาก เพราะไม่เพียงเด็กๆ จะซึมซับและเลียนแบบการกระทำด้วยสิ่งที่รับรู้รวมถึงแนวคิด ทัศนคติ ความเชื่อ บุคลิกภาพ ท่าทาง นิสัย และอื่นๆ จากพ่อแม่ ซึ่งจะเป็นการเรียนรู้แบบทำซ้ำบ่อยๆ รับรู้และเชื่อมโยง จนหล่อหลอมเป็นพฤติกรรมเฉพาะตัวต่อไป

กลไกการทำงานของสมองซึ่งสอดคล้องกับพฤติกรรมเลียนแบบของเด็กด้วยเซลล์กระจกเงาว่า สมองมนุษย์จะมีเซลล์ชนิดหนึ่งชื่อเซลล์กระจกเงา เป็นเซลล์ที่ทำหน้าที่ในการลอกเลียนแบบสิ่งที่มองเห็น แล้วซึมซับเข้าไปเพื่อหล่อหลอมให้เป็นแบบนั้นแบบนี้ ตามแต่สิ่งแวดล้อมรอบตัวจะกำหนด สิ่งแวดล้อมเป็นอย่างไร เซลล์กระจกเงาก็จะทำหน้าที่หล่อหลอมมนุษย์ให้เป็นแบบนั้น


ดังนั้น การเป็นต้นแบบที่ดีเป็นสิ่งที่คุณ
พ่อคุณแม่ควรประพฤติปฏิบัติให้เป็นแนวทางตามปกติ เพราะเด็ก เปรียบเสมือนฟองน้ำที่พร้อมจะซึมซับทุกรูปแบบในสิ่งที่รับเข้ามา และเก็บสะสมข้อมูลที่ได้รับอยู่ตลอดเวลา


ต้นแบบคิดดีทำดี


- ให้ลูกซึมซับกับสิ่งที่เห็นด้วยต้นแบบคำขอบคุณ ขอโทษ สวัสดี ตามโอกาสของการใช้คำเหล่านี้จนเคยชิน

- คำพูดและการกระทำควรต้องเป็นไปในแนวทางเดียวกัน

- จัดสิ่งแวดล้อมที่ดีให้ลูกได้ซึมซับ

- แลกเปลี่ยนความคิดเห็นของคุณพ่อคุณแม่และลูก

- ต้องเคารพความคิดเห็นของผู้อื่นเป็นแบบอย่างให้ลูก

- ให้ลูกได้มีส่วนรับผิดชอบ ด้วยการมอบหมายงานบ้านเล็กๆ น้อยๆ

- สร้างตัวแบบสร้างแรงบันดาลใจ


- ให้ลูกได้เป็นส่วนหนึ่งของการได้ช่วยเหลือและเรียนรู้ในสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ทำ

- พูดคุยเล่าประสบการณ์การทำงานของคุณพ่อคุณแม่ให้ลูกฟัง

- ให้ลูกได้เรียนรู้เครื่องมือหรืออุปกรณ์ในการทำงานของคุณพ่อคุณแม่

- ให้ลูกได้มีโอกาสสัมผัสกับชีวิตการทำงานของคุณพ่อคุณแม่อย่างใกล้ชิด


# ความสม่ำเสมอ การเป็นต้นแบบที่ดีให้ลูกนั้นไม่ใช่ทำเพียงครั้งสองครั้ง หรือเพียงสัปดาห์เดียวก็ล้มเลิก เพราะเด็กยังไม่อาจตัดสินได้ว่าสิ่งนั้นดีหรือไม่ดี ควรทำหรือไม่ควรทำ ดังนั้น พ่อแม่จึงต้องมีความสม่ำเสมอในการปฏิบัติโดยทำให้เป็นเรื่องปกติในชีวิตประจำวัน #

# ให้กำลังใจ ชื่นชม เมื่อลูกทำในสิ่งที่ดีที่เหมาะสม นอกจากเป็นแรงเสริม ให้พฤติกรรมที่ดีของลูกอยู่ยั่งยืนแล้วยังเสริมให้ลูกมีความเชื่อมั่นในตัวเองมากขึ้นด้วย และในขณะเดียวกันให้คำชี้แนะ เมื่อพบปัญหาหรือการกระทำที่ไม่เหมาะสม #


# ควรให้ลูกมีอิสระตัดสินใจเลือกเรียนรู้และซึมซับในสิ่งต่างๆ ที่พ่อแม่ต้องการ ไม่ควรบังคับให้ลูกทำในสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่คาดหวัง #

# สร้างสัมพันธภาพที่ดีในครอบครัว ให้เกิดขึ้นอยู่เสมอ ด้วยบรรยากาศแห่งความเข้าใจ ยืดหยุ่น มีเหตุผล ลูกจะมีความมั่นคงทางจิตใจและอารมณ์ เป็นเกราะป้องกันตัวแบบด้านลบรอบด้านได้เป็นอย่างดี ให้ทุกๆ การกระทำของคุณพ่อคุณแม่ซึ่งกำลังถูกจับจ้องด้วยสองตา สองหู และทุกๆ การสัมผัสของลูก ต้องเป็นการกระทำเชิงบวก เพื่อให้ลูกสะสม และหล่อหลอมการเป็นเด็กดี เด็กเก่ง เด็กฉลาด หรือ เด็กน่ารัก ซึ่งเป็นอนาคตที่สำคัญของชาติต่อไป #

2 ความคิดเห็น:



ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เห็นด้วย ถ้าพ่อแม่เป็นแบบอย่างที่ดี สังคมเราจะมีแต่คนดีๆ เป็นสังคมที่น่าอยู่....

Sophia กล่าวว่า...

ใช่พ่อแม่คือครูคนแรกของลูก จะดีหรือไม่ก็อยู่ที่ต้นแบบ