ประเพณีตักบาตรดอกไม้ที่พระพุทธบาท สระบุรี

ตักบาตรดอกไม้ พระพุทธบาทสระบุรี#8

น้องโซเฟียชวนเพื่อนๆมาร่วมประสบการณ์การทำบุญหนึ่งเดียวของไทย ประเพณีตักบาตรดอกไม้ ประเพณีที่ยิ่งใหญ่ ของจังหวัดสระบุรี ใกล้ๆกรุงเทพฯเดินทางสะดวก ณ วัดพระพุทธบาทราชวรมหาวิหาร เนื่องในวันอาสาฬหบูชา และ วันเข้าพรรษา ทุกปีจะมีประชาชนนับหมื่นมาเฝ้ารอรว่มพิธีตักบาตรดอกไม้ ล้างเท้าพระสงฆ์ ซึ่งเป็นความเชื่อ ตามตำนานพุทธประวัติ พร้อมชม ขบวนแห่รถบุปผาชาติจากอำเภอและหน่วยงานต่างๆ ที่ตกแต่งประดับประดาอย่างวิจิตรบรรจง

ตักบาตรดอกไม้ พระพุทธบาทสระบุรี#13

เอกลักษณ์ของประเพณีนี้คือ ดอกไม้ ที่ใช้ตักบาตรแด่พระภิกษุสงฆ์นั้น จะต้องเป็น “ดอกเข้าพรรษา” เท่านั้น ดอกเข้าพรรษา เป็นดอกไม้ชนิดหนึ่ง ต้นคล้าย ๆ ต้นกระชาย หรือ ขมิ้น สูงประมาณ 1 คืบเศษ มีดอกสีเหลือง สีขาวและสีน้ำเงินม่วง ต้นดอกไม้เข้าพรรษานี้จะ ขึ้นตามไหล่เขาโพธิ์ลังกา หรือเขาสุวรรณบรรพต เทือกเขาวง และเขาพุใกล้ ๆ กับรอยพระพุทธบาท และ จะผลิดอกเฉพาะช่วงเข้าพรรษาเท่านั้น จนชาวบ้านเรียกชื่อให้เป็นที่เหมาะสมว่า “ต้นเข้าพรรษา"

ตักบาตรดอกไม้ พระพุทธบาทสระบุรี#9

ดอกเข้าพรรษา ที่ชาวพุทธออกไปเก็บนั้น ดอกสีเหลือง ดอกสีขาว ดูจะหาง่ายไม่ลำบากยากเย็นนัก แต่การเก็บดอกไม้เข้าพรรษาสีม่วง เขาถือกันว่าถ้าใครออกไปเก็บดอกไม้เข้าพรรษาสีม่วง มาใส่บาตรได้ คนนั้นจะได้รับบุญกุศลมากมายกว่าการนำดอกไม้สีอื่น ๆ มาตักบาตร

ตักบาตรดอกไม้ พระพุทธบาทสระบุรี#1

ชาวอำเภอพระพุทธบาท จัหวัดสระบุรี ได้ยึดถือประเพณีตักบาตรดอกไม้ เป็นประเพณีสำคัญ ปฏิบัติสืบต่อ
กันมา เป็นประจำทุกปี และกำหนดเอาวันเข้าพรรษา คือวันแรม 1 ค่ำ เดือน 8 ของทุกปี เป็นวันประเพณีตักบาตรดอกไม้
ในวันนั้น เมื่อพระภิกษะสงฆ์ รับบิณฑบาตรดอกไม้จากพุทธศาสนิกชน แล้วนำออกมาสักการะพระเจดีย์ที่บรรจุพระเขี้ยวแก้วขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า แล้วนำไป สักการะบูชาพระเจดีย์มหาธาตุองค์ใหญ่ที่บรรจุพระบรมพระสารีริกธาตุ และ เข้าโบสถ์ประกอบพิธี สวดอธิษฐานเข้าพรรษา

ตักบาตรดอกไม้ พระพุทธบาทสระบุรี#2
ประเพณีตักบาตรดอกไม้เป็นประเพณีสำคัญที่อยู่คู่กับวัดพระพุทธบาทราชวรมหาวิหารมาช้านาน พี่น้องประชาชนชาวพระพุทธบาทและใกล้เคียง จะถือเอาวันเข้าพรรษาของทุกปี เป็นวันตักบาตรดอกไม้

ตักบาตรดอกไม้ พระพุทธบาทสระบุรี#3

ในปีนี้ พศ. 2553 จังหวัดสระบุรี ได้เพิ่มจำนวนวันตักบาตรดอกไม้ จาก 1 วัน เป็น 3 วัน มีพิธีตักบาตรดอกไม้วันละ 2 รอบ คือ รอบเช้าเวลา 10.00 น. รอบบ่าย เวลา 15.00 น.
ปีนี้ประเพณีตักบาตรดอกไม้ตรงกับวันที่
25-27 กรกฎาคม 2553

ตักบาตรดอกไม้ พระพุทธบาทสระบุรี#5

ถ้าเพื่อนๆ พลาดประเพณีตักบาตรดอกไม้ของปีนี้ ก็เตรียมตัวนับวัน ดูปฏิทินให้ดีวันเข้าพรรษาปีหน้าเจอกันที่สระบุรีนะคะ น้องโซเฟียไปมาทุกปี

ตักบาตรดอกไม้ พระพุทธบาทสระบุรี#7

ต้นดอกเข้าพรรษา

ตักบาตรดอกไม้ พระพุทธบาทสระบุรี#6

Bye..bye..see you next year.

ตักบาตรดอกไม้ พระพุทธบาทสระบุรี#10

1 ความคิดเห็น:



ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

น้องเจนก็ไป มาเหมือนกัน
ซื้อต้นเข้าพรรษามาให้คุณย่าปลูกด้วย