ไฮพาเทีย(Hypatia)ยอดนักคณิตศาสตร์หญิง

ไฮพาเทีย (Hypatia) ยอดนักวิทยาศาสตร์ และนักคณิตศาสตร์หญิงในดวงใจของใครหลายๆคน

ไฮพาเทีย (Hypatia) ยอดนักวิทยาศาสตร์ นักคณิตศาสตร์หญิงในดวงใจ

ไฮพาเทีย เป็นทั้งนักวิทยาศาสตร์ และนักคณิตศาสตร์หญิงแห่งอเล็กซานเดรียผู้มีชีวิตอยู่ระหว่างช่วง 370-415 ปีก่อนคริสตกาล

ไฮพาเทีย (Hypatia) ยอดนักวิทยาศาสตร์ นักคณิตศาสตร์หญิง

ยอดนักวิทยาศาสตร์ นักคณิตศาสตร์หญิง

คงไม่เป็นเรื่องยากนัก หากคุณจะนึกถึงชื่อของนักคณิตศาสตร์ชายที่มีชื่อเสียง แต่อาจต้องใช้เวลาคิดนานซักหน่อย หากจะยกตัวอย่างชื่อนักคณิตศาสตร์ที่เป็นผู้หญิง ที่เป็นเช่นนี้อาจเป็นเพราะมีผู้หญิงไม่มากนักที่จะเป็นนักคณิตศาสตร์และมีอยู่น้อยคนที่จะเป็นที่รู้จักและได้รับการยอมรับจากสังคม

ผู้หญิงส่วนใหญ่ไม่ได้รับการสนับสนุนให้ศึกษาศาสตร์ทางด้านนี้ เพราะนอกจากจะต้องอาศัยการไตร่-ตรองอย่างละเอียดรอบคอบ และยากแล้ว ยังลึกซึ้งเกินกว่าที่จะนำมาใช้ในชีวิตประจำวัน ด้วยเหตุนี้ จึงมีสตรีเพียงไม่กี่ท่านเท่านั้นที่ได้ทำการบุกเบิกการศึกษา และการทำงานในสาขาวิชาทางคณิตศาสตร์อย่างจริงจัง

ถึงแม้จะเป็นเช่นนั้น เราก็ไม่อาจปฏิเสธความสามารถ พรสวรรค์ และความชำนาญอันน่าทึ่งทางด้านคณิตศาสตร์ที่ทัดเทียมกับนักคณิตศาสตร์ชายของพวกเธอได้ ซึ่งนอกจากพวกเธอจะมีชื่อเสียงทางด้านนี้แล้ว

ถ้าเราได้ศึกษาประวัติของพวกเธอ ก็จะทราบว่าสตรีเหล่านี้น่ายกย่องเพียงใด ที่ยอมแลกชีวิตที่สุขสบายต่อสู้กับความยากและซับซ้อนของคณิตศาสตร์ แล้วก็ยังมีความอดทนในการเผชิญกับการต่อต้านการเป็นนัก-คณิตศาสตร์ของพวกเธอจากสิ่งรอบข้างด้วย

AGORA ไฮพาเทีย (Hypatia) ยอดนักวิทยาศาสตร์ นักคณิตศาสตร์หญิง Rachel Weisz ในบท Hypatia จากหนังเรื่องAgora นักปรัชญาหญิงโรมัน

หากเราลองมองย้อนถึงประวัติศาสตร์ ในช่วงยุคแรกๆ ของการศึกษาทางด้านคณิตศาสตร์ สันนิษฐานว่า ไฮพาเทีย (Hypatia) น่าจะเป็นสตรีคนแรกที่เป็นกำลังสำคัญในการสนับสนุนการพัฒนาทั้งทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ เธอเป็นลูกสาวของนักคณิตศาสตร์และนักปรัชญานามทีออน แห่ง อเล็กซานเดรีย ไฮพาเทียเกิดที่เมืองอเล็กซานเดรีย ประเทศอียิปต์ เมื่อประมาณ 370 ปีก่อน คริสตกาล พ่อของเธอเป็นผู้ถ่ายทอดศาสตร์ทางการคำนวณและความเป็นนักคณิตศาสตร์ให้กับเธอ

ด้วยอัจฉริยภาพที่เธอมี ก็อาจกล่าวได้ว่าเธอเป็นนักคณิตศาสตร์ที่ยอดเยี่ยมกว่าพ่อของเธอเสียอีก และไม่เพียงพรสวรรค์ทางคณิตศาสตร์เท่านั้น เธอยังได้อุทิศตัวในการศึกษาทางด้านดาราศาสตร์และปรัชญา ไม่มีหลักฐานแน่นอนว่าเธอได้ทำวิจัยทางคณิตศาสตร์ แต่ไฮพาเทียเป็นผู้รับผิดชอบในการค้นคว้าและรวบรวมความรู้ต่างๆ ตั้งแต่สมัยแรกเริ่ม เธอถือเป็นบรรณาธิการที่ยอดเยี่ยมที่ยังรักษางานทางการคำนวณยุคแรกไว้ได้อย่างสมบูรณ์ เธอได้เขียนบทความเกี่ยวกับการศึกษาระบบจำนวนเชิงซ้อนของไดโอพาทัส, ทฤษฎีภาคตัดกรวยของอะพอลไลซ์และงานทางด้านดาราศาสตร์ของพโทเลมี แต่โชคร้ายที่งานทั้งหมดของเธอสูญหายไป เหลือเพียงหัวข้อเรื่องและเอกสารที่อ้างอิงบางส่วนจากงานของเธอเท่านั้น

AGORA ไฮพาเทีย (Hypatia) ยอดนักวิทยาศาสตร์ นักคณิตศาสตร์หญิง Rachel Weisz ในบท Hypatia จากหนังเรื่องAgora นักปรัชญาหญิงโรมัน

ไฮพาเทียสามารถพูดในที่สาธารณะได้อย่างคล่องแคล่ว สละสลวยและชัดเจน ทำให้การบรรยายเกี่ยวกับปรัชญาทุกครั้งของเธอได้รับความสนใจจากผู้คนจำนวนมาก เธอได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางในวงสังคม และนี่ก็เป็นอีกเหตุผลที่ทำให้เธอได้เป็นผู้ดูแลโรงเรียนพลาโต (Platonist School) ซึ่งเป็นโรงเรียนแห่งปรัชญาในอเล็กซานเดรีย จากการสอนวิชาคณิตศาสตร์และปรัชญาของเธอก็ทำให้พบว่านอกจากเธอจะเป็นนักคณิตศาสตร์ นักดาราศาสตร์และนักปรัชญาที่ยอดเยี่ยมแล้ว เธอยังเป็นครูที่มีเสน่ห์ในการสอนมากอีกด้วย

แต่แล้วก็เกิดเรื่องน่าเศร้าขึ้นเมื่อไฮพาเทียได้ถูกจับตัวไปทำร้ายและถูกฆาตกรรม โดยที่ร่างของเธอถูกแยกชิ้นส่วนและส่งไปยังที่ต่างๆ ทั่วเมือง เชื่อว่าสาเหตุนั้นมาจากมีผู้อิจฉาในความฉลาดและความเป็นบุคคลสำคัญของไฮพาเทีย การตายของไฮพาเทียจึงถือเป็นจุดเปลี่ยนประวัติศาสตร์ของเมืองอเล็กซานเดรีย เพราะผู้ที่มีการศึกษาต่างหวาดกลัวและพากันออกจากเมือง ซึ่งเป็นเหตุให้บทบาทของเมืองอเล็กซานเดรียในฐานะศูนย์กลางทางการศึกษาต้องปิดฉากลงไปโดยปริยาย

ลูกสาวแสนซนคนเก่ง โซเฟีย โซเฟีย (Sophia) ยอดนักวิทยาศาสตร์ และนักคณิตศาสตร์หญิงแห่งอนาคต

ไฮพาเทีย (Hypatia) เป็นยอดนักวิทยาศาสตร์ และนักคณิตศาสตร์หญิง ในดวงใจของน้องโซฟีย เพราะ ชื่อไฮพาเทีย (Hypatia) กับ โซเฟีย (Sophia)ก็คล้ายกัน เป็นภาษากรีกโบราณเหมือนกัน และชอบคณิตศาสตร์เหมือนกัน ในอดีตมีนักคณิตศาสตร์หญิงที่มีชื่อ ไฮพาเทีย แต่วันหน้าอาจจะมีนักคณิตศาสตร์หญิงชื่อ โซเฟียก็ได้ ใครจะไปรู้

    โซเฟีย (Sophia) ยอดนักวิทยาศาสตร์ และนักคณิตศาสตร์หญิงแห่งอนาคต

โซเฟีย (Sophia) ยอดนักวิทยาศาสตร์ และนักคณิตศาสตร์หญิงแห่งอนาคต

2 ความคิดเห็น:



ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ทำอย่างไร ให้เด็กๆที่บ้านได้รักคณิตศาสตร์ เหมือนน้องโซเฟียคะ แนะนำหน่อย เพราะแต่ลคนกลัว
คณิศาสตร์มาก



แม่น้องโอ๋ น้องเอ๋

Sophia กล่าวว่า...

ใช้หลายๆวิธี เช่น
-เล่าประวัตินักคณิตศาสตร์เก่งๆ ให้เขาฟัง
-หาเกมคณิตศาสตร์สนุกๆให้เขาเล่น
-หาหนังสือการ์ตูนคณิตศาสตร์ให้เขาได้อ่าน
-ชี้ให้เห็นถึง การใช้คณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวัน
(การซื้อของ การทอน การวัด การตวง การชั่ง)
-ชื่นชมเขาทุกครั้งที่เขาสามารถแก้ไขปัญหา คณิตศาสตร์ได้